Biên tập viên truyền thông xã hội - cái nhìn từ bên trong | Hướng Nghiệp Việt Nam

Cẩm nang

Biên tập viên truyền thông xã hội - cái nhìn từ bên trong

 

Biên tập viên truyền thông xã hội
Hình minh họa: Biên tập viên truyền thông xã hội

Biên tập viên truyền thông xã hội - một chức danh mới dành cho các biên tập viên truyền thống, hay thực sự là một công việc mới đòi hỏi những kĩ năng hoàn toàn khác? Câu trả lời sẽ đến từ Friederike, một biên tập viên truyền thông xã hội, với cái nhìn của người trong cuộc.

 

Đầu tiên, cô Friederike mô tả, biên tập viên truyền thông xã hội là công việc phù hợp với những ai thích thú với việc viết lách trên mạng xã hội Facebook. Ở mỗi câu hỏi, cô đều đưa ra những trả lời chi tiết giúp người đọc định hình được thế nào là một biên tập viên truyền thông xã hội và công việc của họ gồm những gì.
 

Friederike - Biên tập viên Truyền thông xã hội


Công việc của một biên tập viên truyền thông xã hội bao gồm những gì?

Công việc của tôi bao gồm quản lý các biện pháp, thao tác liên quan đến các phương tiện truyền thông xã hội, tức là duy trì hồ sơ trên các mạng như Facebook hoặc StudiVZ, tạo fansite, hoặc kiểm soát việc xuất bản các blog và podcast (Podcast là một hệ thống phân phối nội dung cho phép người dùng tự động tải nội dung thông qua RSS, như là dữ liệu âm thanh và dữ liệu video được phân phối trên Internet). Tôi cũng thường xuyên liên hệ trực tiếp với những người sử dụng khác, đặc biệt nếu họ là những người có khả năng phát tán thông tin của mình một cách nhanh chóng.

Vì sao công việc này lại hấp dẫn bạn?
Bởi vì tôi được liên lạc với nhiều người theo nhiều cách khác nhau và được tiếp tục tìm hiểu thêm về họ. Khi bạn đưa ra một thông tin nào đó, còn gì thú vị hơn là nhận được các phản hồi ngay lập tức chứ! Chẳng hạn như khi những người truy cập thích tham gia vào một cuộc thi nào đó do mình phát động hoặc họ thích thú bàn luận về một chủ đề nào đó mà mình đưa ra. Làm việc như một người điều hành, tôi có thể thỏa sức sáng tạo của mình, chẳng phải điều đó là thú vị và rất tốt hay sao?

Mục đích các công việc của biên tập viên truyền thông xã hội là gì?

Có thể nói một phương tiện truyền thông xã hội chính là bộ mặt của công ty. Khách hàng và những người truy cập vào trang web có thể tương tác trực tiếp với công ty để tìm hiểu về một vấn đề mà họ quan tâm, trong đó có thể bao gồm hướng phát triển hoặc tâm tư nguyện vọng của họ. Và chính tôi, là người sẽ đứng ra kết nối và làm nên những tương tác mang tính cá nhân giữa công ty/thương hiệu/ sản phẩm và những người tiêu dùng này.

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng được các công ty coi trọng và đầu tư

Kỹ năng nào cần cho công việc này?

Để là một biên tập viên truyền thông xã hội, bạn cần nắm bắt những dạng khác nhau của các phương tiện truyền thông xã hội và những đặc trưng riêng của chúng trong “cách thức và phong cách giao tiếp”. Kỹ năng nghiên cứu tốt và khả năng viết thuyết phục cũng là một yêu cầu. Bên cạnh đó, việc cảm nhận tốt một văn bản cũng sẽ giúp ích nhiều cho công việc này. Bạn cần phải có blog riêng, duy trì và tu bổ blog của mình thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định rằng công việc này không phải là hoàn toàn độc lập, cũng có những nguyên tắc và kỷ luật riêng, làm việc với phương tiện truyền thông xã hội có nghĩa rằng bạn cần phải có mối liên kết công việc với những bộ phận marketing và truyền thông khác (ví dụ như PR, Viral Marketing, …), cùng bàn bạc và đề ra những giải pháp hữu ích.


Cơ duyên nào đưa bạn đến với công việc này?

Có nhiều cơ hội và hướng đi đưa bạn đến với công việc biên tập truyền thông xã hội này. Tôi nhận thấy ngành quản lý truyền thông mà tôi theo học lúc bấy giờ đã giúp ích tôi rất nhiều. Tuy nhiên, các ngành học khác chẳng hạn như khoa học truyền thông, xã hội học hoặc tâm lý học cũng vẫn có thể theo đuổi được công việc này. Nhưng như vậy thôi vẫn chưa đủ, quan trọng nữa là bạn cần phải có niềm đam mê lớn lao dành cho các ứng dụng, sản phẩm công nghệ cụ thể ở đây là sử dụng thành thạo Internet. Với những gì đã kể trên tôi tin chắc rằng bạn sẽ sẵn sàng để “nhập” vào tâm trí những người truy cập những gì mà bạn muốn truyền tải đến họ.


Bạn có lời khuyên nào dành cho những người mới vào nghề hay không?

Bạn luôn phải ‘tân thời” và biết update cho mình những gì mới nhất. Khả năng ứng dụng của các giao diện website nói chung và Web 2.0 đang ngày càng thay đổi với một tốc độ chóng mặt. Bạn phải biết cách nắm bắt và sử dụng các kênh truyền thông mới và kiểm tra chúng thường xuyên. Tin tôi đi, những kinh nghiệm này sẽ rất có giá trị với bạn đấy.
 
Huongnghiepvietnam.com- sưu tầm

 

Tin liên quan