Chọn nghề


Thử mô tả chân dung, liệt kê những kiến thức, kỹ năng cứng/mềm và những tố chất mà một người CMO thành công cần có, và cách đánh giá thứ bậc tay nghề trong làng marketing.

I. CMO, anh là ai?

Để bàn về những yếu tố quyết định một CMO thành công trước hết ta phải thống nhất về hiểu biết và nhận định vai trò của marketing trong một doanh nghiệp. Như đã đề cập trong nội dung về những quan điểm marketing, nhận thức về vai trò của marketing trong các doanh nghiệp và dưới con mắt của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp còn rất khác nhau, trong nội dung đề tài nầy chúng ta xem xét vai trò marketing đúng nghĩa và đầy đủ như ở cấp độ 4: Marketing là triết lý kinh doanh của công ty.

II. Thước đo năng lực chuẩn

Phân tích cụ thể thì xem ra để làm một marketer không phải chuyện đơn giản, tuy nhiên trong thực tế người ta đánh giá trình độ marketer theo 5 bậc theo bộ Năng lực Marketing Chuẩn* (marketing competence framework). Như vậy bạn có thể bắt đầu từ một bậc thấp để trau dồi, trãi nghiệm và leo lên từ từ, cho đến khi thành một siêu marketer.

III. Thách thức và cạm bẫy của nghề marketing

Công việc marketing là một công việc rất thách thức nhưng cũng đầy vinh quang. Những người làm marketing thành công thường là những người rất yêu nghề, họ làm việc rất cật lực, làm việc quên mình. Họ xem một nhãn hiệu mới, một sản phẩm mới như là một đứa con mà họ đã sinh ra và có trách nhiệm nuôi nấng, phát triển. Họ mất ăn mất ngủ khi một chương trình marketing bị trở ngại, lo lắng khi sản phẩm bán không chạy, căng thẳng khi đối thủ hoạt động quá hung hăng, và cảm thấy tủi hổ khi chiến lược mình đề ra không mang lại hiệu quả như mong đợi…

Tuy nhiên, nghề marketing cũng là một nghề mà môi trường hoạt động thường phải tiếp xúc với nhiều cạm bẩy nguy hiểm. Một thực tế cay nghiệt là có không ít marketer có tài nhưng đã không thể đi đến đích của sự vinh quan nghề nghiệp. Có người tuy có thể xoay xở để ngoi lên cao nhưng không đạt được sự nể trọng trong cộng đồng dân mar (marketing), vì họ đã không đứng vững được trước những cám dỗ vật chất. Họ đã để những lợi ích trước mắt chặn đứng con đường phát triển sự nghiệp lâu dài của mình.

Vậy, yêu cầu cuối cùng để một người làm marketing có thể đạt được những vinh quang trong sự nghiệp chính là phải có bản lĩnh.

Một số thông tin đào tạo

Ngành này được đào tạo tại các trường đại học kinh tế trong cả nước như: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Khoa Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Khoa kinh tế và quản lý của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Khoa Quản lý công nghiệp của Trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, Khoa kinh tế của Trường Đại học Ngoại thương, v.v...

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Thu nhập cao, môi trường làm việc năng động và cơ hội thăng tiến nhanh là những lý do khiến ngành này đang thu hút nhiều bạn trẻ. Bạn là người say mê kinh doanh, yêu thích các công việc đòi hỏi đầu óc tổ chức, quản lý, bạn có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường công việc.

Ngành này có địa bàn hoạt động rộng nên bạn sẽ có cơ hội để đến với nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trên thế giới. Thị trường và môi trường kinh doanh luôn thay đổi vừa là thách thức, vừa là niềm vui cho bạn. Công việc không dập khuôn máy móc khiến bạn không cảm thấy nhàm chán.

Chỉ tính riêng trong khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện nước ta có hơn 15 vạn doanh nghiệp. Theo chủ trương của Nhà nước, tới năm 2010, cả nước sẽ có khoảng 50 vạn doanh nghiệp. Nhu cầu về những quản trị viên giỏi, nhạy bén bởi vậy rất lớn.

Đặc biệt, với kiến thức và kỹ năng quản trị kinh doanh bài bản được đào tạo, bạn hoàn toàn có thể lập và quản trị công việc kinh doanh của chính mình hoặc doanh nghiệp của gia đình.


Kiến thức

Ngoài những kiến thức và kỹ năng chuyên môn, người CMO còn cần phải có kiến thức khá rộng liên quan đến các chức năng khác nhau của công ty:

Kiến thức về các hoạt động bên trong tổ chức

Tài chính: Người CMO phải hiểu cơ cấu giá thành, chi phí, lợi nhuận của một sản phẩm để từ đó có thể hoạch định giá một cách đúng đắn. Có kiến thức tài chính cơ bản (đọc và hiểu báo cáo tài chính, kế hoạch ngân sách) cũng giúp cho CMO biết làm thế nào để đạt được các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu, lãi gộp bên cạnh các mục tiêu thuần marketing như thị phần, thương hiệu…

Nhân sự: Người CMO phải có những kiến thức hiểu biết cơ bản về quản trị nhân sự để có thể tổ chức, sắp xếp nhân sự, quản trị hiệu quả (performance management), và động viên nhân sự phòng marketing. Nhiều chuyên viên marketing giỏi khi được đề bạt lên phụ trách vị trí CMO đã thất bại vì thiếu kỹ năng nầy

+ Chuổi cung cấp: Người CMO cần phải nắm một số kiến thức cơ bản về chuỗi cung cấp. Kiến thức nầy đặc biệt cần thiết khi hoạch định tung sản phẩm mới (ước lượng chi phí, thời gian hoàn thành, thời gian giao hàng, năng lực và tốc độ cung cấp sản phẩm…)

Sản xuất: Nắm vững một số kiến thức cơ bản về sản xuất giúp người CMO hoạch định doanh thu bán hàng, các chương trình khuyến mại (năng lực sản xuất cao nhất, sản lượng đạt mức hòa vốn, sự khác biệt của sản phẩm, chi phí từng công đoạn SX) để có thể hoạch định hoạt động kinh doanh một cách tối ưu.

R&D: Nắm sát năng lực R&D, người CMO có thể định hướng phát triển sản phẩm, biết được yêu cầu nào của thị trường doanh nghiệp có thể đáp ứng, yêu cầu nào không có năng lực đáp ứng…

Thiết kế bao bì: Có kiến thức về thiết kế bao bì, giúp CMO có thể chỉ đạo, phối hợp tốt với bộ phận thiết kế đưa ra những bao bì đẹp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chiến lược: Nắm sát chiến lược công ty giúp CMO hoạch định được chiến lược marketing nhất quán với định hướng của doanh nghiệp.

Kế hoạch: Có kiến thức về kế hoạch giúp CMO có thể tương tác hiệu quả với bộ phận kế hoạch của doanh nghiệp, tránh được những vấn đề liên quan đến cung – cầu.

Dịch vụ khách hàng: Nắm vững về hoạt động DVKH giúp CMO xây dựng và đo lường hiệu quả của chiến lược thương hiệu, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

CNTT: Có kiến thức cập nhật về CNTT giúp CMO có thể hoạch định các công cụ CNTT vào chiến lược marketing của doanh nghiêp bên cạnh các công cụ truyền thông truyền thống.

Kiến thức bên ngoài xã hội

Các kiến thức về môi trường vĩ mô giúp CMO hoạch định và điều chỉnh chiến lược marketing kịp thời và đúng đắn.

Kinh tế

Chính trị

Xã hội

Văn hóa

Công nghệ

Môi trường

Kiến thức ngành

Kiến thức địa phương

Kiến thức quốc tế

Kiến thức Digital  Marketing

Kỹ năng

- Các kỹ năng marketing:

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường

+ Kỹ năng phân khúc thị trường

+ Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

+ Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu

+ Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

+ Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng

+ Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

+ Kỹ năng phát triển thị trường mới

+ Kỹ năng xây dựng chiến lược giá

+ Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh

+ Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông

+ Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu

+ Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn

+ Kỹ năng quản trị dự án marketing

+ Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing

- Kỹ năng mềm

Kỹ năng làm việc nhóm

+ Kỹ năng trình bày, diễn thuyết

+ Kỹ năng xây dựng quan hệ

+ Kỹ năng thương lượng

+ Kỹ năng tương tác và quan hệ cá nhân

+ Kỹ năng quản trị thời gian

+ Kỹ năng đánh giá kết quả và cải thiện

+ Kỹ năng cân bằng công việc và cuộc sống

Khả năng

- Óc quan sát

Tư duy sáng tạo

Tư duy logic

Tư duy chiến lược

Nhạy cảm trong quan hệ cá nhân

Nhạy cảm với cơ hội kinh doanh và những đổi thay trên thị trường.

- Có khả năng quản lý chuyên nghiệp

Thái độ

Khiêm tốn, biết lắng nghe

Có tinh thần doanh nhân

 
 
 

Mức lương trung bình

Lương trung bình của các CMO giao động từ: 25 - 35 triệu VND/ tháng



“ Các CMO phải là người sáng tạo, quản lý, giám sát và bảo vệ nhãn hiệu. Chính vì thế vai trò của các CMO rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì họ vừa bảo vệ hình ảnh của thương hiệu hiện tại lại vừa có trách nhiệm về việc phát triển thương hiệu trong tương ...”
Ths. Nguyễn Thanh Tân Phó tổng giám đốc kinh doanh Cty CP Phát triển BĐS Phát đạt