Chọn nghề


Cùng với sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam, hoạt động kinh doanh khách sạn có những bước phát triển mới, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều bạn trẻ và góp phần hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh đất nước. Theo xu hướng đó, nghề quản lý khách sạn đang trở thành một nghề nóng.

Người quản lý khách sạn là người lập kế hoạch kinh doanh, giám sát và điều hành việc hoạt động của khách sạn.

Công việc chính của người quản lý khách sạn

- Lập kế hoạch, chỉ đạo và điều phối các bộ phận nhân sự như lễ tân, phục vụ, nhà bếp, kế toán v.v...

- Phân công công việc, nhiệm vụ, phối hợp các nguồn lực, khởi xướng các kế hoạch kinh doanh và chiến lược phát triển thị trường.

- Thực hiện các chương trình phát triển nhân sự.

- Kiểm soát ngân sách và các chi phát hoạt động khác.

- Đảm bảo việc thực hiện và tuân thủ các quy định về khách sạn do Nhà nước đặt ra.

- Chỉ đạo việc quảng bá hình ảnh của khách sạn thông qua các hoạt động quảng cáo, PR...

* Trong những khách sạn lớn, người quản lý khách sạn có thể chuyên sâu vào từng mảng công việc cụ thể trong khách sạn.

Một số địa chỉ đào tạo

Bạn có thể học nghề này tại các trường có ngành đào tạo về quản trị kinh doanh, du lịch và khách sạn như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh v.v…

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Người quản lý khách sạn làm việc không theo thời gian hành chính với áp lực công việc cao. Họ luôn tiếp xúc với nhiều người, giải quyết các vấn đề với khách hàng khó tính và sẵn sàng bị gọi nếu có việc gì quan trọng xảy ra.

Với sự phát triển của loại hình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort v.v... tại Việt Nam, đây là nghề có tiềm năng phát triển lớn.


Kiến thức

- Kiến thức chuyên môn

- Kiến thức về các lĩnh vực liên quan: ẩm thực, du lịch...

Kỹ năng

- Kỹ năng tổ chức công việc và đàm phán tốt.

- Kỹ năng thuyết trình, giải thích vấn đề thấu đáo, rành mạch

- Khả năng giao tiếp tốt

Khả năng

- Có tính cách hướng ngoại

- Chịu được sức ép của công việc

- Khả năng giao tiếp, chuyển giao thông tin cũng như tình cảm và sự nhiệt thành

Thái độ

- Luôn tôn trọng, lịch sự với khách hành

- Nhiệt tình, năng động


Mức lương trung bình

  • Sinh viên mới ra trường: 3-5 triệu VND/ tháng
  • 2-3 năm kinh nghiệm: 6- 9 triệu VND/tháng
  • 4-5 năm kinh nghiệm: trên 10 triệu VND/tháng

 


“ Có rất nhiều cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp ngành này. Các khách sạn hiện đại và các công ty du lịch luôn tìm kiếm các sinh viên suất sắc về kĩ năng giao tiếp, kiến thức tổ chức sự kiện và chuyên nghiệp trong công việc ”
Nguyễn Nhật Tuấn Trưởng bộ bận chăm sóc khách sạn Thanh Bình

Quản lý Nhà hàng - khách sạn: Một trong những ngành nghề “mũi nhọn” Quản lý Nhà hàng - khách sạn: Một trong những ngành nghề “mũi nhọn”

Anh Trần Khánh Huy - thâm niên làm việc gần 10 năm trong lĩnh vực quản lý NH - KS tại Q.6, TP.HCM khái quát về nghề: “Đó là việc quản lý và tổ chức các hoạt động của NH hoặc KS sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. Công việc chính thường bao gồm giám sát hoạt động của các ...

Quản lý khách sạn - Công việc nhiều cơ hội, lắm thách thức Quản lý khách sạn - Công việc nhiều cơ hội, lắm thách thức

Theo ước tính của ngành du lịch, đến năm 2010, Việt Nam đón và phục vụ 5,5 đến 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 25 đến 26 triệu lượt khách nội địa. Như vậy, trong tương lai gần, số lượng khách sạn sẽ nhiều gấp ba lần hiện tại. Cùng với đó, quản ...