Chọn nghề


Du lich là hoạt động của con người đi ra khỏi nơi sống và làm việc thường xuyên của mình, đến những nơi khác với mục đích nhất định như: tham quan, tìm hiểu, nghỉ ngơi, chữa bệnh, vui chơi giải trí, tôn giáo - tâm linh mà không nhằm mục đích kiếm tiền. Làm du lịch có thể hiểu là việc xây dựng, tiếp thị, quảng bá, bán và thực hiện các chương trình du lịch (đã bán) cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đi kèm.

Một số nghề nghiệp trong nghành nhân viên phục vụ :

Công việc phục vụ Bàn, bar, Buồng, Bếp : Nhìn vào bàn tiệc trong các nhà hàng, khách sạn, chúng ta thấy được không chỉ sự sang trọng, chuẩn mực của việc bài trí, sắp xếp trình tự phục vụ, sự khéo léo, hấp dẫn khách mà còn thể hiện cả chiều sâu văn hoá, mục đích của bữa tiệc. Đó là kết quả công việc của các nhân viên phục vụ bàn, bếp, bar đảm nhiệm.

Bên cạnh đó là công việc phục vụ buồng, phòng.Các buồng phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế có những đòi hỏi rất nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ, thoáng mát đến cách sắp đặt, bài trí hợp lý, có thẩm mỹ.Không chỉ vậy, họ còn phải kịp thời, nhanh chóng và tận tình hướng dẫn, đưa khách lên buồng, phòng.

Ngoài ra, trong ngành này còn có nhiều công việc đa dạng như chăm sóc khách hàng, thông tin du lịch, xây dựng chương trình du lịch, bán hàng lưu niệm, chăm sóc sức khỏe, tổ chức vui chơi giải trí, giáo dục môi trường du lịch, bảo trì, nghiên cứu về du lịch, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo du lịch v.v...

Bạn đã từng thấy trên truyền hình hay trực tiếp ngồi ở quầy ba, nơi phục vụ đồ uống và “mê tít” trước những động tác điệu nghệ của người đứng quầy? Nhân viên quầy bar rất thông thạo về các loại đồ uống, từ các loại rượu đến đồ uống có ga, nước hoa quả, nước khoáng... Anh ta biết cách pha chế đồ uống cho hợp khẩu vị cũng như tâm trạng của khách. Thật tuyệt phải không?

Các bữa ăn thường kỳ, các bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn... đều do các nhân viên phục vụ bàn, bếp, bar đảm nhiệm.

Nhìn vào một bàn tiệc trong nhà hàng, khách sạn, chúng ta thấy được không chỉ sự sang trọng, chuẩn mực của việc bài trí, sắp xếp, trình tự phục vụ, sự khéo léo, hấp dẫn khách mà còn thể hiện cả chiều sâu văn hóa, mục đích của bữa tiệc. Màu sắc, hương vị của từng món ăn, nghệ thuật phục vụ, cho đến từng đoá hoa bày trên bàn tiệc, từng nếp gấp của chiếc khăn ăn như chúng ta thấy đều là kết quả công việc của những người làm bếp, những người phục vụ bàn và nhân viên pha chế, phục vụ đồ uống.

Bên cạnh đó là công việc phục vụ buồng, phòng. Bạn đừng tưởng đơn giản nhé! Các buồng, phòng, nhất là những nơi đạt tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ thoáng mát đến cách sắp đặt, bài trí hợp lý, có thẩm mỹ, thậm chí theo “gu” của từng đối tượng khách. Tất cả đều do “một tay” người phục vụ buồng, phòng. Không chỉ vậy, họ còn phải kịp thời và nhanh chóng đưa buồng, phòng vào phục vụ khách, hướng dẫn khách tận tình.

Nhân viên lễ tân:  Công việc của nhân viên lễ tân chủ yếu ở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, các làng du lịch, các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, các trang trại du lịch dịch vụ v.v.. Nhân viên lễ tân cần biết hơn ít nhất một ngoại ngữ, phải nghe, hiểu đúng thông tin của khách, đồng thời trả lời cho khách hiểu những thông tin về giá cả, thanh toán, loại dịch vụ một cách chính xác, rõ ràng.

 Công việc chính của họ là thận điện thoại, trả lời các thông tin về dịch vụ của cơ sở mình, xếp lịch đặt phòng cho khách; đón tiếp khách; giới thiệu dịch vụ du lịch của cơ sở mình; nhận thông tin yêu cầu ăn, ở của khách; kiểm tra các dịch vụ có thể đáp ứng được yêu cầu của khách đặt ra không; giúp khách trong các công việc điện thoại, chỉ dẫn thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán v.v...

Nếu bạn đã từng tới nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan v.v... bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hàng chữ NƠI ĐÓN TIẾP hoặc LỄ TÂN (tiếng Anh kèm theo là RECEPTION). Nơi làm việc của nhân viên lễ tân thường dễ thấy và thuận tiện cho khách vào ra.

 Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ đón tiếp khách, giới thiệu các dịch vụ của cơ sở mình, nhận thông tin yêu cầu ở, ăn của khách, kiểm tra các dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu khách đặt ra và trao đổi với khách về dịch vụ mà khách cần để có thể phục vụ khách. Lễ tân viên còn giúp khách trong các công việc: điện thoại, chỉ dẫn và thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán, tạm biệt khách... Nghĩa là rất nhiều việc có yêu cầu nghiệp vụ và hành vi ứng xử theo các nguyên tắc giao tiếp quốc tế và cụ thể với các đối tượng khác nhau.

Nhân viên lễ tân cần biết ngoại ngữ và không chỉ một đâu nhé! Ở các khách sạn có đẳng cấp quốc tế (trong ngành được xếp từ 8 sao trở lên), khách du lịch không phải ai cũng biết nói tiếng Anh. Lễ tân viên phải nghe, hiểu đúng thông tin của khách, đồng thời trả lời cho khách hiểu những thông tin về giá cả, thanh toán, loại dịch vụ một cách chính xác, rõ ràng.

Một số địa chỉ đào tạo

- Trường đại học công lập: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Văn hoá, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Lạt...

- Trường Đại học dân lập: Trường Đại học Dân lập Đông Đô, Trường Đại học Dân lập phương Đông, Viện Đại học Mở, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng, Trường Đại học Dân lập Duy Tân, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Văn hiến, Trường Đại học Hùng Vương...

- Trường cao đẳng: Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Cao đẳng Văn hóa Tp.Hồ Chí Minh...

- Trường trung học chuyên nghiệp: hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp có đào tạo ngành này chia làm hai loại:

+ Hệ thống các trường của ngành du lịch trực thuộc Tổng cục du lịch Việt Nam: cả nước có 3 trường đặt ở Vũng Tàu, Huế, Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó còn có Trường Trung học nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn (do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn quản lý).

+ Hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp không do ngành du lịch trực tiếp quản lý được phân bố nhiều nơi trong khắp cả nước.

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Tùy đặc điểm công việc mà các vị trí khác nhau trong ngành du lịch có những điều kiện làm việc rất khác nhau. Chẳng hạn người quản lý và điều hành du lịch thường làm việc tại văn phòng, bên chiếc máy vi tính và điện thoại, kết nối các mối quan hệ, lên mô hình và điều phối nhân viên dưới quyền sao cho đảm bảo phục vụ các tour du lịch tốt nhất cho khách hàng. Trong khi đó, phần lớn thời gian của hướng dẫn viên du lịch là trên những chuyến đi v.v... Bạn thường nghe nói du lịch là một nghề thú vị vì được đi đây đi đó, được biết nhiều điều, được thưởng thức nhiều món ăn lạ, giao tiếp với nhiều người, tìm hiểu nhiều phong tục, tập quán khác nhau nhưng ở phía sau những điểm hấp dẫn ấy là công việc chuyên môn không dễ dàng, không nhàn hạ.

Phần lớn những người làm việc trong ngành du lịch có thể tìm thấy vị trí của mình ở các tổng công ty du lịch với nhiều chi nhánh, công ty con, các công ty, trung tâm du lịch, trung tâm lữ hành.

Những năm đầu thế kỷ XXI đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.Theo dự kiến, đến năm 2010, ngành du lịch nước ta phấn đấu đón khoảng 6 triệu du khách quốc tế, 25 triệu du khách trong nước.Những khu du lịch sinh thái, du lịch văn hoá đang mọc lên khắp nơi, làm thay đổi bộ mặt và đời sống của nhiều địa phương. Với sự phát triển ấy, ngành này đang rất cần một đội ngũ nhân lực mạnh.


Kiến thức

Nắm rõ kiến thức về chuyên môn phục vụ: Phục vụ phòng, phục vụ quầy,....

Khả năng

- Có duyên nghề: tác phong linh hoạt, tươi tắn, thân thiện, thái độ giúp đỡ, quan tâm,  ứng xử thông minh, khéo léo

- Óc tổ chức tốt, chủ động và độc lập

- Nhạy cảm, tâm lý, quan tâm đến mọi người, biết lắng nghe

Kỹ năng

- Lợi ngôn, khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt hiệu quả

- Giao tiếp ngoại ngữ thành thạo là một lợi thế rất lớn

Thái độ

- Tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp

- Nhiệt tình, năng động, tôn trọng khách hàng

 

 

 

 

 




Nhân lực du lịch: Thừa mà thiếu Nhân lực du lịch: Thừa mà thiếu

Theo dự báo của Tổng cục Du lịch VN, năm 2010, ngành du lịch cần khoảng 1,4 triệu lao động. Trong đó, lao động trực tiếp khoảng 350.000 người lao động nghiệp vụ (lễ tân, hướng dẫn viên, nhân viên bàn - bar - buồng...) chiếm số lượng lớn nhất, khoảng hơn 308.000 người ...