Chuyên gia tư vấn

Ông Lê Quang Hiếu

Kỹ Sư - GĐ Cty TM & KT Lạnh Đức Thuận

Lê Quang Hiếu giám đốc Công ty TM & KT Lạnh Đức Thuận cho biết: “Đức” chính là đạo đức, là nhân cách của người doanh nhân, “Thuận” là thuận lợi. Một người doanh nhân cần phải có đạo đức thì mới gặp được nhiều thuận lợi trong kinh doanh.”. Một đạo lý rất đơn giản, nhưng không phải người làm kinh doanh nào cũng làm được.

Xin giới thiệu cuộc trao đổi với anh Hiếu xoay quanh chủ đề trên, để dễ theo dõi xin lược bớt các câu hỏi, chỉ giữ lại nội dung trả lời để bạn đọc suy ngẫm.

Khởi nghiệp
Tôi là sinh viên Khoa Cơ Khí của Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Những năm còn là sinh viên, tôi đã theo anh họ đi làm thêm về điện lạnh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật để có thu nhập trang trải thêm cho việc học cũng như cuộc sống của riêng mình. Thời điểm tôi tốt nghiệp đại học là những năm đầu thập niên 90, khi đóViệt Nam chưa phát triển như bây giờ nên ngành điện lạnh mà tôi đã chọn vẫn còn là một ngành rất mới, máy điều hòa không khí vẫn còn là một thứ rất xa xỉ, nên kiếm việc làm thật sự rất khó khăn. Vì vậy, tôi tiếp tục đi làm cho anh họ của mình. Được khoảng 3 năm thì tôi tập hợp bạn bè, thành lập một nhóm chuyên đi gia công lại cho các đơn vị. Năm 1997, nhóm chúng tôi có 8 người thành lập một trung tâm có tên gọi là Trung tâm TM & DV Chuyên nghiệp REE 116. Năm 2001 chuyển  thành công ty chuyên về điện lạnh mang tên Đức Thuận.

Thành lập công ty vào lúc thị trường điện lạnh Việt Nam còn rất nhỏ bé, song có tiềm năng to lớn về sau, nên nay là quyết định đúng đắn bởi thành lập công ty là chúng tôi muốn đem lại niềm tin cho khách hàng, làm cho hoạt động của chúng tôi đi vào nề nếp hơn, có tổ chức hơn.

Khi thành lập đi vào hoạt động kinh doanh, mặt hàng điện lạnh là mặt hàng xa xỉ, để giải quyết việc làm cho công ty , con đường chủ yếu là thông qua các mối quan hệ của mình, các hoạt động thực hiện quảng bá thương hiệu, markting, PR chủ yếu bằng con đường truyền miệng thông qua các mối quan hệ của tôi và của các thành viên công ty khách hàng biết đến Đức Thuận nhiều hơn. Một điều đặc biệt là những khách hàng sau khi đã sử dụng sản phẩm của công ty thì đều tin tưởng vào chúng tôi. Rồi chính họ lại trở thành người giúp chúng tôi quảng bá thương hiệu và trở thành những kênh giới thiệu, quảng bá hữu hiệu nhất.

Sau này, tôi mới thực hiện quảng cáo trên một số phương tiện truyền thông, thời lượng không nhiều, chủ yếu vẫn là qua khách hàng và thông qua các hoạt động xã hội.

Dù sóng dữ vẫn vững tay chèo
Anh có hỏi tôi thái đo ứng xử của doanh nhân trước thách thức?
Trong kinh doanh, khi gặp các thách thức tôi thường không để rơi vào bế tắc. Cần nhìn thẳng vào thách thức để giải quyết. Tôi nghĩ rằng thách thức giống như một thử thách để nâng mình lên một cấp cao hơn.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế gần đây, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, đó không chỉ là khó khăn về tài chính mà còn khó khăn về công tác quản lý doanh nghiệp. Nhưng tôi nhìn thẳng vào những khó khăn mình đang gặp để gỡ dần dần. Trước hết là củng cố lại hệ thống tổ chức bên trong, tạo ra những chính sách để có thể nâng thu nhập cho nhân viên, để họ gắn bó hơn với doanh  nghiệp của mình. Đồng thời, tôi dùng chính uy tín của mình để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Với nhiều biện pháp kết hợp, chúng tôi đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng, công ty đi vào ổn định và doanh thu lại cao hơn.

Trước sự cạnh tranh của nhiều đơn vị, điều mà chúng tôi hướng đến chính là tạo ra sự khác biệt. Khác biệt về sản phẩm, khác biệt trong chất lượng, khác biệt trong dịch vụ… nhằm đem đến lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng. Với mục tiêu đó, khi đến với khách hàng, chúng tôi luôn giới thiệu cho họ những công nghệ mới, những sản phẩm mới. Đồng thời mang đến cho họ những dịch vụ đi kèm như tư vấn, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng tốt nhất. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, chúng tôi rất chú trọng việc nghiên cứu và giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm sử dụng công nghệ có ưu thế trong việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Để phổ biến được những sản phẩm, công nghệ này thì cần phải đầu tư nhiều hơn bình thường. Nhưng chúng tôi đã và đang tìm mọi cách nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, Đức Thuận luôn nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. Chúng tôi luôn cố gắng hạn chế sai sót và chỉ chấp nhận một tỷ lệ sai sót nhỏ. Công ty chúng tôi có riêng một bộ phận chăm sóc khách hàng, chuyên tiếp nhận những ý kiến, phản hồi của khách để tìm cách khắc phục một cách nhanh nhất và tốt nhất những sai sót xảy ra. Một điều đáng mừng là từ trước đến nay vẫn chưa xảy ra một trường hợp nào đáng tiếc cả. Đa phần những lời phản hồi của khách hàng đều tích cực, khích lệ chúng tôi tiếp tục cố gắng để làm hài lòng khách hàng hơn nữa.

    Hiện tại, Đức Thuận đã có thêm nhiều cơ sở, và tôi muốn nó trở thành một hệ thống vững chắc, chuyên nghiệp. Đặc biệt, cần có thêm một số các cửa hàng vệ tinh để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Ngoài việc phục vụ khác hàng, khi hệ thống các cửa hàng này được mở rộng và hoạt động chuyên nghiệp, chúng tôi còn giảm thiểu được rất nhiều chi phí và rủi ro trong quá trình vận chuyển.

    Nâng cao hiệu quả của quản trị doanh nghiệp, là một trong những giải pháp giúp công ty vượt qua khủng hoảng trong thời gian qua và củng cố hơn nữa long tin  của khách hàng, vì thế trong hoạt động quản trị tôi đã thiết lập các quy trình, các mẫu biểu để bộ máy của Đức Thuận vận hành một cách trơn tru và đồng bộ nhất. Tôi luôn quan niệm rằng: “Anh chỉ có thể làm cho một số nhân viên vui vẻ. Quản lý tốt một số ít nhân viên thì sẽ tốt hơn là ôm đồm quá nhiều. Bởi điều quan trọng nhất là hiệu quả làm việc của họ”

Tôi rất tự hào về những nhân viên hiện tại của mình. Họ làm việc rất có trách nhiệm và chịu khó học hỏi. Mỗi người đều có một vai trò, một sứ mạng khác nhau, nhưng đều là những mắt xích quan trọng, gắn kết với nhau thành một tập thể Đức Thuận thống nhất.

Trong những lúc công ty gặp khó khăn, đặc biệt là khó khăn do khủng hoảng kinh tế vừa qua, họ đã cùng tôi lèo lái công ty để vượt qua được tất cả và đưa công ty phát triển lên vượt bậc. Những thành quả mà công ty có được ngày hôm nay chính là một phần công sức của họ.

Điểm tựa mang tên Gia đình
Ngoài vai trò là giám đốc Công ty Đức Thuận, tôi còn là Chủ tịch Hội đồng quản Trị của một công ty thời trang; nên thời gian của tôi gần như rất kín. làm thế nào để cân bằng giữa gia đình và công việc? Với tôi gia đình bao giờ cũng là chỗ dựa tinh thần. Đặc biệt, những lúc căng thẳng trong công việc thì gia đình vẫn là nơi khiến cho tôi cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm nhất.

Tôi tự đặt ra cho mình một nguyên tắc đó là sáng phải đưa con đi học và luôn cố gắng thu xếp thời gian để chăm lo cho con. Cho dù công việc có bận rộn đến đâu, tôi vẫn thường xuyên dành thời gian để trò chuyện với con. Qua các cuộc nói chuyện như thế, tôi hiểu con mình hơn và cũng là để hướng chúng đến nhận thức đúng về những điều mà chúng làm.

“Thuận” mọi việc với chữ “Đức” tại tâm
Nghĩ thế nào về thành đạt của doanh nhân ư? Theo tôi, một doanh nhân thành đạt phải là một người có khả năng, có đủ đức và tài để lãnh đạo doanh nghiệp, phục vụ được những lợi ích và nhu cầu của cộng đồng. Đồng thời, phải có trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng.

Một doanh nhân thành đạt, một người làm kinh doanh cần nhất chính là chữ “đức” này và tôi tin gieo nhân lành chắc chắn sẽ gặt được quả ngọt,  có đức thì mới có thể gặp thuận lợi trong kinh doanh.