Người đi trước

Ông Lê Văn Hỷ – Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Review

 

Ông có thể cho biết bắt đầu từ khi nào Logistics  thâm nhập vào thị trường lao động Việt Nam?

Logistic bước chân và thực sự trở thành một khái niệm “ để bàn tán” ở thị trường Việt Nam bắt đầu từ khi Bộ luật thương mai 2005 ra đời.

Tại điều 233 Luật thương mại 2005  định nghĩa: “ Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm: nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”.

Những kiến thức về logistics và các hoạt động logistics mới xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây, trước hết và chủ yếu thông qua hoạt động của các công ty giao nhận vận tải quốc tế và một số nhân sự được đào tạo tại nước ngoài. Thực tế thì logistics được vận dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, quân sự và trong trong từng lĩnh vực có mục tiêu, phạm vi hoạt động cũng như tiêu chí đánh giá  hết sức khác nhau.

Hiện tại chưa có một trường đại học nào đưa Logistic trở thành một ngành học chính thức, Logistics chỉ len lỏi vào các nhóm ngành liên quan đến vận tải, xuất nhập khẩu…Nhưng nhu cầu về Logistics là có thực. Ông nhận định như thế nào về hiện trạng này?

Quả thật thị trường lao động Việt Nam đang thiếu trầm trọng lượng sinh viên chuyên ngành về Logistics. Đây là một điều nghịch lý khi xã hội cần nguồn nhân lực này thì đa phần sinh viên tốt nghiệp  lại không đáp ứng đầy đủ về nhu cầu này. Thêm một nghịch lý nữa là khi sinh viên muốn nâng cao kiến thức của bản thân bằng cách tự thân vận động ra nước ngoài du học, mang những kiến thức đó về áp dụng tại Việt Nam, thì điều đáng tiếc là dây chuyền hoạt động tại Việt Nam lại chưa đồng bộ với chuỗi quy trình mà sinh viên được học ở nước ngoài. Thực sự sẽ rất khó khăn nếu sinh viên muốn khởi nghiệp với ngành nghề này, tuy nhiên không phải  khó mà sinh viên Việt Nam không làm được, vì các bạn vẫn còn thời gian để tự trau dồi và học hỏi để khẳng định bản thân.

Theo kinh nghiệm từ cá nhân ông, để tạo chỗ đứng trong nghề Logistics đòi hỏi các sinh viên phải chuẩn bị những điều kiện gì?

 

Điều kiện đầu tiên đó là các bạn phải được đào tạo một cách chính thống,  xây dựng cho bản thân nền tảng kiến thức chuẩn. Thông qua đó, bằng cách tìm hiểu và tham gia các khóa học liên quan đến Logistics như: khai thuế hải quan, trung tâm Đào tạo Nguồn nhân lực Logistics để theo học. Tự học, tự trau dồi sẽ giúp bạn ghi nhớ nhiều hơn.

 

Thêm nữa, yêu cầu bạn phải am hiểu về các lĩnh vực như :

+ Tiếng anh chuyên ngành

+ Ứng dụng  nhuần nhuyễn các thao tác về Công nghệ thông tin

+ Thường xuyên cập nhật những kiến thức về Logistics

Ông có thể cho biết nhu cầu  về ngành Logistics tại Việt Nam trong tương lai?

Theo thống kê của Hiệp hội giao nhận Việt Nam, dự báo cần 500.000 nhân sự trải rộng trong các khâu của chuỗi cung ứng Logistics Việt Nam.

Nhóm ngành Logistics chiếm tỷ trọng hơn 20% GDP ( tổng sản phẩm quốc nội) của cả nước.

Vì vậy, nếu thực sự các bạn có niềm đam mê theo đuổi ngành Logistics thì cần phải tích lũy cho bản thân nhiều những kiến thức chuyên sâu về ngành này.



Tin liên quan

Danh mục



Bảo trợ bởi